Kim breaks silence on Gerald-Maja 'romance'


By on 2:30 PM

MANILA - Actress Kim Chiu finally broke her silence on reports that her best friend, actress Maja Salvador, is now dating her former boyfriend, actor Gerald Anderson.

In a press conference on Tuesday on book 2 of ABS-CBN's hit series "Ina Kapatid Anak," Chiu was emotional when she talked about the issue, adding she was caught by surprise by the turn of events.
"For me, I'm happy for them, wala naman pong masama, pareho silang single at maging masaya na lang tayo sa kanilang dalawa. Nakakalungkot lang kasi yung friendship ay nasayang, yeah yung friendship namin ni (Maja)," Chiu said.

"Nagulat ako, nabigla hindi ko ini-expect na mangyayari ang ganito, bakit? Hindi naman ako bitter. Kung anuman ang nangyayari sa kanila, I'm happy for them, pero parang nalungkot lang ako na yung taong sinabihan ko noong time na down ako eh parang kinain niya lang yung sinabi niya," she said.
Chiu clarified, however, that she and Salvador are not fighting.

"We are good, we are OK. I don't care, I don't care, bahala na siya. She knows Gerald, who Gerald is," she said.

Asked if it's now hard for her to work with Salvador, Chiu replied:  "We can work professionally at nagawa naman po namin yon at maganda naman po ang mga eksena namin [sa Ina, Kapatid, Anak]."
She also revealed that Salvador asked her approval to date Gerald.

"She asked permission and I said, bakit kailangan pang magpaalam eh wala na ako kay Gerald, wala na talaga. Naano lang ako na ang daming nagtatanong sa akin about Gerald, bakit? Ang tagal na, ang dami ng babaeng dumaan after ako, hindi lang ako," said Chiu, adding that she's not hurt over the relationship. 

Chiu said she's getting tired of answering questions about Anderson since it's been three years since they separated.

"Nakakapagod na din po kasi yung tanong kayo ng tanong sa akin tungkol kay Gerald eh ang dami niya na pong dinaanang babae, hindi ba? Hindi lang naman ako. Bakit hindi niyo po hingin ang opinyon ng ibang babae since marami naman po sila," Chiu said.

"The press or the people keep on asking me if I'm fine. Of course, I'm doing fine, ang tagal ko nang naka--let go and ayaw ko ng magpakatanga, let's be happy for them," she said.

Chiu showed concern for her friend, and appealed to bashers to spare Salvador and Anderson.
"Sa mga bashers, tama na po, let's be happy for the both of them. Kung nagmamahalan man sila, kung anuman ang nararamdaman nila sa isa't isa, maging masaya na lang po tayo."